Cuộc phỏng vấn ngắn với anh Thomas Mundia

Anh Thomas Mundia - một người đàn ông đã có gia đình, một doanh nhân người Kenya lý giải cơ duyên đưa ông đến với Opus Dei.

Cho chúng tôi biết vài điều về anh nhé.

Tên tôi là Thomas Mundia. Tôi 37 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Moi, chuyên ngành Kinh tế học. Tôi đã lập gia đình với một người vợ tuyệt vời, Hedaya, và chúng tôi đã có với nhau ba đứa con đáng yêu, rất dễ thương: Adia (4 tuổi), Tamasha (2 tuổi) và Amana (4 tháng tuổi). Tôi điều hành một công ty môi giới bảo hiểm và một công ty trong lĩnh vực giải trí.

Trong việc điều hành công ty này (vợ tôi cũng tích cực tham gia), chúng tôi tổ chức các sự kiện, giúp mọi người giải trí, tổ chức tiệc tùng và các buổi họp mặt rất vui. Tôi nghĩ ý tưởng này chợt đến trong đầu mình khi tôi nhận ra rằng ở Nairobi, có rất ít (hoặc rất hạn chế) những hoạt động giải trí lành mạnh. Điều đáng tiếc là có thể nhận thấy rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, lại có liên quan đến những hành vi đồi bại, xấu xa trụy lạc như: uống rượu, dâm ô, xem phim đồi trụy, bao lực…Những kiểu giải trí như thế chỉ đem lại sự vui vẻ, hứng thú nhất thời và chắc chắn cuối cùng sẽ chỉ đem lại đau khổ.

Do đó, tôi cầu nguyện điều này với Chúa và cùng với vợ mình quyết định trở thành “các tác nhân thay đổi” bằng việc giới thiệu các cách thức thiết thực nhằm thể hiện rằng sự hưởng thụ là điều thuộc về bản chất con người, rằng trở nên vui vẻ thực sự là một phần của việc làm người và làm một Ki-tô hữu. Chúng tôi đã đầu tư vào ngành này (giải trí) và hiện tại mang đến tất cả những gì có thể nhằm đem lại niềm vui thực sự, trong phạm vi gia đình và các chuẩn mực đạo đức đúng đắn. Không phải chỉ là chuyện thuyết giảng về niềm vui hoặc biểu diễn nhạc Thánh ca. Không! Mà vấn đề là làm sao để có thể thực sự tận hưởng từng giây phút trong cuộc sống mà không xúc phạm đến Thiên Chúa. Điều đó thực sự làm bạn phấn khích…và tin tôi đi, niềm vui này kéo dài mãi.

Tại sao anh gia nhập Opus Dei ?

Tôi tin rằng mình đã tìm thấy một con đường dẫn đến sự Thánh thiện hoàn toàn phù hợp với bản thân mình. Tôi đang là một người cha của nơi sẽ trở thành một đại gia đình (nếu Chúa muốn), tôi có thể thấy rõ là mình đã chọn lựa đúng. Trong Opus Dei, chúng tôi học cách làm tốt mọi thứ, quan tâm đến những thứ nhỏ nhặt của đời sống hằng ngày. Và do đó, dù không làm điều gì quá vĩ đại, không cần thể hiện ra bên ngoài, tôi đã được dạy phải đấu tranh không ngừng nghỉ với bản thân để cầu nguyện, và trở nên một người cha tốt, một nhân viên trung thực…và tôi được đền đáp xứng đáng cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.

Việc tham gia Opus Dei đã thay đổi cuộc đời anh như thế nào?

Rất rất nhiều ấy chứ! Nhờ vào việc hình thành những thói quen tốt, những lời khuyên thiết thực, tình cảm ấp áp và sự quan tâm lớn lao tôi nhận được từ cộng đồng Opus Dei, tôi trở nên can đảm để tiếp tục chiến đấu trở nên một người chồng, người cha, người doanh nhân tốt hơn (gần đây, tôi vừa nhận đươc một giải thưởng trong ngành) và nhiều hơn thế: niềm vui, niềm hân hoan thực sự và dài lâu, và cả sự bình an khi biết rằng, dù có thế nào đi chăng nữa, tôi luôn luôn là con của Chúa.