Một tháng Năm đặc biệt

Tháng Năm này đánh dấu 75 năm cuộc hành hương của Thánh Josemaria đến Sonsoles. Đây cũng là tháng Năm trong năm kính Đức Maria đã bắt đầu trong Hội Opus Dei từ ngày 14 tháng Hai vừa rồi, và cũng là tháng Năm trong Năm Linh mục.

Chùm ảnh các Mầu nhiệm Mân Côi trong hầm mộ Torreciudad

“Tháng Năm đã bắt đầu. Chúa muốn chúng ta dùng cơ hội này để lớn lên trong tình yêu của Ngài qua việc gặp gỡ Mẹ Ngài. Mỗi ngày hãy cố gắng bày tỏ cho Mẹ thấy, bằng những việc làm nhỏ bé, những lưu tâm nhỏ bé, rằng chúng ta, những người con của Mẹ, yêu mến Mẹ, rằng sự thánh thiện và công việc tông đồ của chúng ta đang trở nên những gì rất cụ thể, rằng chúng ta đang nỗ lực liên lỉ cộng tác vào công cuộc cứu độ mà Chúa Kitô đã mang đến trần gian.” [1]

Truyền thống Giáo Hội ở nhiều nơi dành tháng Năm để tôn kính đặc biệt Đức Trinh Nữ Maria. Trong thời gian này, trái tim người Kitô hữu hướng về Mẹ Thiên Chúa thường xuyên hơn, với một tình yêu được thể hiện qua những việc đạo đức dành cho Mẹ.

Thánh Josemaria thích bày tỏ tình yêu dành cho Đức Trinh nữ Maria bằng nhiều cách, tuy nhiên Ngài luôn nói rằng một trong những cách Ngài thích nhất là những cuộc hành hương thực hiện một mình hoặc với một nhóm hai hay ba người. “Tôi tôn trọng và yêu mến những việc đạo đức cộng đồng, nhưng tôi phải thú nhận là tôi thích dâng cho Mẹ Maria lòng yêu mến và nhiệt thành qua các cuộc viếng thăm riêng tư hoặc với một ít người – như một việc làm thân tình hơn.” [2]

Năm 1935, sau chuyến viếng thăm lần đầu tiên đền thờ Sonsoles gần Avila, vị sáng lập Opus Dei đã tạo nên thói quen hành hương tháng Năm cho mọi thành viên trong Hội. Như là một biểu hiện của tình yêu dành cho Mẹ Maria, mọi thành viên Opus Dei, có thể cùng một vài người bạn, thực hiện một chuyến hành hương vào mỗi tháng Năm đến một nhà thờ hoặc một nơi tôn kính ảnh tượng Mẹ. Sau đó, tập tục này được nhiều người biết và hưởng ứng rộng rãi.

Hành hương tháng Năm là một cuộc viếng thăm Đức Trinh Nữ Maria được thực hiện với tình yêu của một đứa con thơ dành cho Mẹ. Thánh Josemaria dạy đọc 3 chuỗi Mân Côi: một chuỗi trên đường đi đến nơi hành hương; một chuỗi trước ảnh tượng Mẹ tại nơi hành hương, suy gẫm theo Mầu nhiệm của ngày hôm đó; và một chuỗi trên đường về.

Cũng có thể dâng những hy sinh nho nhỏ cho Mẹ để cầu nguyện cho những nhu cầu của bản thân hoặc của cả Giáo Hội: đi bộ một quãng đường hành hương; vui vẻ chấp nhận thời tiết hoặc giao thông tồi tệ; không ăn quà vặt, v.v.

Tập tục đi hành hương tháng Năm có một tinh thần tông đồ rõ rệt. Thánh Josemaria khuyến khích chúng ta đi hành hương với một người bạn hoặc người thân và dùng cơ hội đó để gợi cho họ một bước tiến tới trong đời sống đức tin.

Nhiều cuộc trở lại, nhiều quyết định dâng mình phục vụ Thiên Chúa đã được bắt đầu bằng một cuộc gặp gỡ Đức Maria. Mẹ đã khích lệ chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa, mong ước thay đổi và sống một cuộc đời mới. Và thế là “Hãy làm điều Ngài bảo các con” đã trở thành những dâng mình cụ thể, những ơn gọi Kitô hữu, chiếu sáng cả cuộc sống cá nhân của chúng ta.” [3]

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng nói tại Fatima: “Một biểu hiện cụ thể tình mẫu tử của Mẹ Maria được tìm thấy ở những nơi Mẹ tỏ mình cho nhân loại, những nơi mà sự hiện diện đặc biệt của Mẹ chúng ta đã được ghi nhận. Ở tất cả những nơi đó, chứng từ đặc biệt của Chúa Kitô chịu đóng đinh đã được thực hiện. Ở đó, nhân loại đã được giao phó cho Mẹ Maria; nơi đó chúng ta có thể gặp gỡ Mẹ như mẹ ruột của ta, mở lòng ra với Mẹ, nói với Mẹ hết mọi nỗi niềm.”

--------------------------------

[1] Thánh Josemaria, Khi Chúa Giêsu đi qua, 149

[2] Sách đã dẫn, 139

[3] Sách đã dẫn, 149.