Sống mùa Chay với Chân phước Alvaro

Mùa Chay là một lời mời gọi cấp bách “để gia tăng chay tịnh, cầu nguyện và các việc lành phúc đức”. Một trích dẫn từ thư mục vụ của Chân phước Alvaro del Portillo viết ngày 2 tháng 2 năm 1985.

Chẳng bao lâu nữa Mùa Chay lại về, khoảng thời gian mà Giáo Hội dành để thanh tẩy và sám hối, trong tưởng nhớ 40 ngày cầu nguyện và chay tịnh của Đức Kitô để chuẩn bị cho sứ vụ công khai của Người. Trong suốt những tuần lễ sắp tới, ngoài việc trung thành tuân theo tinh thần Phúc Âm, cha mời gọi tất cả chúng ta (kể cả những ai cùng nhiệt thành chia sẻ tinh thần này) thực lòng kiên quyết tuân theo những giáo huấn của Chúa chúng ta, được tìm thấy trong Phụng Vụ Thánh Lễ thứ Tư Lễ Tro (x. Mt 6,1-6, 16-18). Ở đó chúng ta được mời gọi gia tăng chay tịnh, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức (3 việc thực hành sám hối cách xuất sắc), thi hành những việc này với ý ngay lành và trong niềm hân hoan, nài xin Thiên Chúa trang bị cho chúng ta vũ khí biết tự kiềm chế khi chúng ta sung trận chiến đấu chống lại những thói xấu thiêng liêng. (Lời nguyện Nhập lễ Thứ Tư Lễ Tro).

Mùa Chay là lời mời gọi cấp bách cảnh giác đề phòng những mưu mô của Sự Dữ, bằng việc vận dụng những vũ khí cầu nguyện và ăn năn sám hối. Dùng những lời của Cha Thánh Josemaria, cha vẫn thường nhắc các con rằng “ma quỷ không đi nghỉ". Nó không bao giờ thôi quyết tâm lôi kéo các linh hồn rời xa Thiên Chúa. Và các con có thể thấy rõ nó đã bội thu như thế nào: khi mà hàng triệu người làm mồi cho thói tham lam vô độ, đi hoang quên mất cùng đích cuộc đời mình. Một làn sóng theo chủ nghĩa khoái lạc, tìm kiếm lạc thú buông thả, dưới mọi hình thức, đang tràn ngập cả thế giới, giữa người giàu có và nghèo khổ, đàn ông và đàn bà, già lẫn trẻ, và thậm chí cả trẻ con. Nhờ ân sủng Chúa, chúng ta cần trở nên chứng nhân hùng hồn và quảng đại cho các đồng nghiệp, bạn bè và người thân về tính tiết độ và sự tự kiềm chế, về sự chừng mực trong việc sử dụng vật chất thế gian và điều độ trong việc ăn uống. Tính chính đáng trong ơn gọi chúng ta và sự thật về tinh thần phục vụ của Giáo Hội đang bị đe dọa, vì người ta tự cho phép mình bị trói buộc vào những quyến rũ của vật chất, làm mất đi tính hiệu quả tông đồ trong cuộc chiến vì vinh quang Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn mà chúng ta đang cố gắng cầm cự…

Đừng bao giờ quên rằng gương mẫu của đời sống tiết độ làm gia tăng bonus odor Christi (x. 2 Cr 2,15), hương thơm tốt lành của Đức Kitô để thu hút người khác. Nhiều người, dù còn trẻ hay đã trưởng thành, phát chán với cuộc sống trống rỗng và nhạt nhẽo, vô nghĩa cả về nhân bản và siêu nhiên. Tấm gương cuộc đời chúng ta về sự cho đi, bầu khí trong các Trung tâm và gia đình chúng ta – một bầu khí tiết hạnh vui tươi, vừa đòi hỏi vừa thông hiểu nhau – giống như mẩu nam châm thu hút những người cao quý nhất, những người thành thật nhất, hăng say làm các việc lớn lao. Và đó là những người Thiên Chúa đã tự do tuyển chọn để cần, để đến với toàn thể nhân loại (ai nấy trong chúng ta đều quan tâm đến mọi linh hồn), với nỗ lực hoạt động như men trong bột (Thư mục vụ, ngày 2 tháng 2 năm 1985).