Thánh lễ mừng kính Thánh Josemaria Escriva, Đấng Sáng lập Opus Dei - 2023

“Cốt lõi của sự thánh thiện là tìm ra ý Chúa và thực hiện ý của Ngài.”

TGPSG --- Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ như thế, trong thánh lễ mừng kính thánh Josemaria Escriva, Đấng Sáng lập Opus Dei vào lúc 18g45 ngày 28/06/2023 tại Nguyện Đường cổ Đại Chủng viện Thánh Giuse.

Cùng dâng Thánh lễ với Đức TGM có: Đức Ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Linh mục (Lm) Rodolfo Valdez - Đại diện Opus Dei vùng Đông và Nam Á, Lm Frank Aniban, Lm Anphongsô Nguyễn Minh Tân, Lm Giuse Trần Vũ Thiên Long.

Hiệp dâng thánh lễ có các thành viên trong nhóm Opus Dei và khách mời.

Đầu thánh lễ, Đức TGM bày tỏ niềm vui gặp gỡ các linh mục và cộng đoàn trong dịp mừng lễ kính thánh Josemaria Escriva. (Ngày 26/06 là ngày chính lễ nhưng Đức TGM bận tham dự lễ Phong chức Giám mục ở Nha Trang nên dời sang hôm nay).. Tuy phụng vụ hôm nay cử hành lễ Vọng kính hai thánh Phêrô và Phaolô nhưng tâm hồn mỗi người cũng tưởng nhớ thánh Josemaria Escriva, đấng sáng lập Opus Dei. Ngài tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội hai vị thánh Phêrô và Phaolô là cột trụ, là nền tảng của Giáo hội, đồng thời tạ ơn Chúa đã ban một vị thánh khởi xướng “Con đường nên thánh”, rất gần gũi, đồng thời rất thiết yếu trong đời sống Kitô hữu đó là “Tìm thánh ý Chúa và thực hiện công việc của Ngài”. Ngài mời gọi mọi người hãy cầu xin Chúa cho bản thân càng ngày càng trở nên thánh thiện trong môi trường sống, qua việc thi hành bổn phận và phục vụ anh chị em.

Trong bài giảng, ngài đặt câu hỏi vui “Các anh chị có muốn nên thánh không?”… Ngài khẳng định: Mỗi người phải nên thánh. Khi sinh ra và khi đã nhận lãnh Bí tích Thánh Tẩy, mọi người đã là thánh. Vì thế, mỗi người cần phải làm cho mầm thánh thiện được triển nở. “Thánh” không có nghĩa là phải biết làm phép lạ, phải cầu nguyện suốt ngày, phải có tiền để làm bác ái từ thiện. Nhưng “nên thánh” là bản chất của mỗi người, là sứ vụ, là con đường Chúa muốn chúng ta thực hiện. Và “cốt lõi của sự thánh thiện là làm theo ý Chúa”. Ngày xưa, Chúa Giêsu đã làm như vậy. Hai thánh Phêrô, Phaolô, thánh Josemaria cũng làm theo ý Chúa.

Qua bài đọc 1, khi Chúa gọi Phêrô, ông đã bỏ lưới, tức khắc đi theo Chúa. Và khi đã chối Chúa, qua cái nhìn của Chúa, ông đã hiểu và sám hối, quay trở lại với Chúa. Khi Chúa Giêsu bảo Phêrô “Hãy chăn dắt chiên con chiên mẹ của thày”, ông đã làm theo ý Chúa.

Còn thánh Phaolô rất nhiệt thành với đạo Môsê, hăng say đi bắt bớ đạo của Chúa. Nhưng khi Chúa tỏ mình ra cho Phaolô, ông đã quay đầu lại và đi rao giảng Tin Mừng của Chúa.

Ngày nay Chúa cũng bảo mỗi người làm theo ý Chúa, làm Opus Dei, làm công việc của Chúa. Mỗi người hãy khám phá ra ý Chúa và thực hiện ý của Ngài. Tất cả các thánh đều làm theo ý của Chúa. Cho dẫu ta làm những điều lớn lao nhưng không phải là ý của Chúa thì không là thánh.

Khi phong thánh cho Thánh Josemaria, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gọi thánh nhân là “vị thánh cho đời sống thường nhật”. Cuộc đời của thánh nhân không có gì là phi thường nhưng ngài đã khám phá ra “Nên thánh là làm theo ý Chúa” và để phổ biến linh đạo đó, ngài đã thiết lập hội OPUS DEI (Opus là việc, Dei là Thiên Chúa). Opus Dei là công trình của Thiên Chúa, là những việc hàng ngày mà Chúa muốn mỗi người thực hiện. Nên thánh trong cuộc sống thường nhật.

Đức TGM trích Tông huấn “Gaudete et Exsultate” - Vui mừng và hoan hỉ, Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài mời gọi mỗi người sống thánh thiện. “Tôi thích nhìn sự thánh thiện trong cuộc sống kiên nhẫn của dân Chúa: nơi những phụ huynh đang nuôi dạy con cái với tình yêu thương bao la, nơi những người đang chăm chỉ làm việc để nuôi sống gia đình, nơi người bệnh tật, nơi các tu sĩ già cả mà lúc nào cũng cười tươi. Nơi những cảnh đời hằng ngày đang kiên trì tiến tới như thế, tôi nhìn thấy sự thánh thiện của Hội thánh chiến đấu. Rất thường thì đó là một sự thánh thiện được tìm thấy nơi những người sát ngay bên nhà chúng ta, những người đang sống giữa chúng ta, đang phản ảnh sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta có thể gọi họ là “tầng lớp trung lưu của sự thánh thiện”.

Ngài giải thích: Các thánh không ở nơi nào cao xa, mà là những hàng xóm bên cạnh ta, trong gia đình. Mọi người cần biết tìm ý Chúa trong khi chu toàn bổn phận của mình. Biết nên thánh bằng việc sống Tin Mừng, sống Tám mối phúc thật. Nói thẳng nói thật, dám rao giảng Tin Mừng, dám làm việc tông đồ, để có thể để lại dấu ấn cho thế giới.

Muốn nên thánh phải ra khỏi vỏ an thân, lên đường ra khỏi môi trường quen thuộc đến vùng ngoại vi, biên giới nơi con người bị tổn thương, dám dấn thân hoạt động theo Tin Mừng của Chúa, theo tinh thần đức tin, đức ái trong ý thức người khác có cùng phẩm giá với bản thân, đó là hình ảnh của Chúa, là những anh em đã được Chúa cứu chuộc.

Nên thánh không cần những chuyện độc đáo mà quan trọng là tìm và thực thi ý Chúa. Tuy nhiên, đôi khi con người tìm ra ý Chúa nhưng tránh né ý Chúa, thích làm theo ý của bản thân, thích đi đường vòng.

Không tìm ra ý Chúa, không thực hiện ý Chúa cho dẫu bản thân làm nhiều việc vất vả vì Chúa, vì Giáo hội , chưa chắc đã nên thánh vì việc họ làm không phải vì Danh Cha cả sáng, ý Cha thể hiện mà là ý con.

Thực hiện ý Chúa với con đường thẳng với bất cứ giá nào, ý Chúa phải trên hết không được bẻ cong, không phải là ý của riêng mình.

Đức TGM kết: Xin thánh Josemaria Escriva cầu cho mỗi người biết thực hiện ý Chúa, cầu cho tất cả đều nên thánh.

Khi sống thánh thiện, bản thân sẽ góp phần thay đổi bộ mặt thế giới. Các vị thánh đã thay đổi bộ mặt thế giới, cũng thế mỗi người phải thay đổi bộ mặt thế giới bằng sự thánh thiện của mình.

Thánh lễ tiếp tục với lòng sốt mến thánh thiện.

Sau phần hiệp lễ, một đại diện của nhóm, cám ơn Đức TGM và các linh mục dù rất bận công tác mục vụ, đã hiện diện dâng thánh lễ tạ ơn, đặc biệt cám ơn Lm Rodolfo Valdez - Đại diện Opus Dei vùng Đông và Nam Á đã đến thăm VN.

Trong buổi họp mặt thân mật sau Thánh lễ, có phần giới thiệu những tác phẩm của Thánh Josemaria Escriva đã được dịch sang Việt Ngữ: Con Đường (song ngữ Việt - Anh), Bạn Của Chúa, Đường Thánh Giá, Tràng Hạt Mân Côi.

Mỗi tham dự viên được nhận món quà là quyển Tràng Hạt Mân Côi vừa được tái bản tháng 6/2023.

Đức ông Barnaba phát biểu: “Cám ơn Cha Thánh Josemaria đã truyền cho chúng ta linh đạo “Sống thánh giữa đời”. Ngài rất cảm kích vì Đức TGM đã triển khai rất hay trong bài giảng. Mong rằng mỗi người ghi nhớ và sống tốt tinh thần đó.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 20g50 cùng ngày. Trong tâm thức “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh.” (1Tx 4,3), mọi người quyết tâm: “Cùng nhau tìm kiếm con đường nên thánh, tìm ra ý Chúa và thực hiện ý của Ngài” qua những công việc thường nhật, ngay trong chính bậc sống của mình.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)