Thư của Đức Giám quản - 15/03/2024

Khi Tuần Thánh đang đến gần, Đức Giám quản Opus Dei mời gọi chúng ta suy ngẫm về cách chúng ta có thể làm cho Chúa Kitô hiện diện cho tha nhân qua chính cuộc sống của chúng ta.

Các con thân mến, xin Chúa Giêsu thương gìn giữ các con!

Tuần Thánh đang tới gần, mời gọi chúng ta gia tăng việc chiêm ngắm Chúa Kitô trên Thập Giá. Mùa Chay, giống như mọi chiều kích của đời sống Kitô hữu làm chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng chặt chẽ hơn với Chúa Giêsu, sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó trong phụng vụ. Cha nhớ lại lời Thánh Josemaría đã nói với một nhóm con cái thiêng liêng: “Hãy biểu lộ rõ ràng Chúa Kitô mà các con đang là: bằng đời sống của các con, bằng Tình Yêu, bằng tinh thần phục vụ, bằng nhiệt tình làm việc, bằng sự hiểu biết, bằng lòng nhiệt thành dành cho các linh hồn” (13/06/1974). Với ơn Chúa giúp, chúng ta luôn có thể lớn lên trong một tình yêu không hời hợt, nhưng được thể hiện bằng sự quan tâm đến tha nhân. Tinh thần phục vụ, ước muốn thực sự yêu thương bằng hành động hết thảy mọi người - với các đức tính và cả các khuyết điểm của họ - sẽ phản ánh gương mặt của Thiên Chúa, bất chấp sự nhỏ bé của chúng ta.

Một cách khác để làm cho Chúa Kitô được biểu lộ chính là sự vâng phục. Trong Tuần Thánh, chúng ta sẽ chiêm ngưỡng cách Chúa Giêsu “hạ mình xuống, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Ph 2,8). Cha đề nghị các con tiếp tục suy ngẫm lá thư viết về sự vâng phục mà cha đã gửi vào tháng trước. Như cha đã nói trong thư, chúng ta cần sống một sự vâng phục thông minh, kết hợp với sự tự do của chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ không để mình bị cuốn theo các biến cố, nhưng chúng ta sẽ có con tim biết chú ý đến những gì Thiên Chúa muốn nói với chúng ta qua con người và hoàn cảnh.

Trong vài ngày nữa, chúng ta sẽ cử hành lễ trọng kính Thánh Giuse. Suy ngẫm về cuộc đời của Thánh Cả, chúng ta thấy rằng, bên cạnh những giây phút vui mừng, cũng không thiếu những đau khổ và nghi ngờ. Khi tin tưởng vào các kế hoạch Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Ngài, Thánh Giuse tìm thấy một niềm hạnh phúc không phụ thuộc quá nhiều vào những gì xảy ra bên ngoài, nhưng vào sự hiệp nhất của Ngài với Chúa Giêsu và Đức Maria. Chúng ta có thể xin Ngài dạy chúng ta đối xử với Chúa Giêsu và Mẹ Maria tốt hơn và nhờ đó có được sức mạnh và niềm vui để phục vụ tha nhân.

Cha cậy nhờ lời cầu nguyện của các con cho các ý nguyện của cha. Trong số đó, có công việc mà chúng tôi đang thực hiện với Tòa Thánh là điều chỉnh các quy chế. Cách đây vài tuần, chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ tại Bộ Giáo sĩ, trong bầu không khí chào đón và thân thiện. Hãy tiếp tục phó thác những bước tiếp theo của công việc này trong sự bình an và thanh thản.

Cha chúc lành cho các con với tất cả tình thương,

Fernando Ocariz

Rôma, ngày 15 tháng 3 năm 2024