Từ Malaysia đến Viên: “Mẹ ơi, con muốn được rửa tội!”

Một phụ nữ người Malaysia và con gái cô đã bắt đầu một cuộc sống mới ở Vienna (thủ đô nước Áo) - cũng như niềm tin mới trong Đức Kitô. Họ đã khám phá ra đức tin Công giáo nhờ Trường Stella ở Viên.

Elisabeth, tác giả bài viết này, ở phía trên bên phải, cùng với Anna (Wan Jye) và con gái Maria (Kaiya)

Vào tháng 11 năm 2021, tôi đã gặp Wan Jye và con gái cô là Kaiya. Wan Jye đến từ Malaysia và đã sống ở Áo được vài năm. Chị là nhân viên bảo mẫu tại Trường Stella ở Viên, vốn là sáng kiến của các phụ huynh có kết nối với Opus Dei. Khi con gái Kaiya của chị còn đi học mẫu giáo, một ngày nọ con bé nói, “Mẹ ơi, con muốn được rửa tội!”

Điều đó làm cho Wan Jye, vốn theo đạo Phật gốc Hoa, hết sức bất ngờ. Cô ấy nói với con gái rằng con còn quá nhỏ để đi đến quyết định lớn như thế. Vào năm học lớp một, Kaiya khi ấy sáu tuổi một lần nữa bày tỏ ước muốn được rửa tội, và một lần nữa vào năm tám tuổi, khi các bạn trong lớp đều đã được Rước Lễ Lần đầu. Cuối cùng mẹ cô bé cũng đồng ý với đề nghị của em và quyết định cùng với con gái chuẩn bị để được rửa tội. Cô ấy hầu như không biết gì về đức tin Công giáo và muốn học để có thể trả lời những câu hỏi của con gái mình.

Điều đã thu hút Wan Jye đến với Kitô giáo chính là không khí tuyệt vời ở Trường Stella, nơi cô và con gái có thể trải nghiệm tinh thần Kitô giáo một cách thực tế và cảm nhận cách họ được giúp đỡ đầy trìu mến trong những tình huống khó khăn. Người mẹ đơn thân vẫn không biết mình đang mong chờ điều gì. Giờ cô ấy muốn tìm hiểu thêm về Kitô giáo.

Bản thân tôi là một thành viên của Opus Dei và thật vui khi giúp chuẩn bị cho các bạn tân tòng lãnh nhận bí tích Rửa tội. Chúng tôi bắt đầu gặp nhau hai lần một tuần vì kỳ rửa tội cho người lớn tiếp theo rơi vào mùa Phục sinh. Trong thời gian này, tôi đã học hỏi rất nhiều về văn hóa và truyền thống Malaysia. Quốc gia có dân số phần lớn là người theo đạo Hồi, và họ không chia sẻ về đức tin, vì làm thế có thể sẽ nguy hiểm. Những nỗi lo lắng, cảm xúc và sự sống nội tại thường không được đem ra trò chuyện.

Ngoại trừ thờ cúng tổ tiên, Wan Jye không thực hành bất kỳ tôn giáo nào. Cô ấy nói tiếng Anh rất tốt. Những ý tưởng cơ bản của đức tin Công giáo, vốn khá phổ biến trong văn hóa chúng tôi, lại hoàn toàn mới lạ với cô ấy. Các bài học cũng khá phong phú. Có nhiều câu hỏi và vô số những hiểu lầm cần được làm sáng tỏ. Thoạt đầu, cô ấy nghĩ rằng Đức Kitô, Đấng Messiah, Đức Chúa, Đấng Cứu thế, Đức Giêsu và Con Thiên Chúa là những ngôi vị và vị thần khác nhau.

Thiên Chúa là Người Cha đầy yêu thương

Việc khám phá và học cách cầu nguyện riêng là đặc biệt quan trọng nếu ai đó tìm cách thăng tiến trong đức tin nơi Đức Giêsu. Wan Jye rất cởi mở với việc cầu nguyện. Cô ấy nhận ra rằng thật sự mình vẫn luôn cầu nguyện chỉ là không biết với ai. Giờ cô ấy nhận ra rằng mình đang cầu nguyện với Người Cha đầy yêu thương.

Cô ấy bắt đầu đọc Kinh Thánh. Tôi đã giải thích cho cô ấy các biểu tượng, khái niệm Kitô giáo, và những câu chuyện về các thánh và chủ đề từ lịch sử cứu độ qua những tác phẩm nghệ thuật trong các nhà thờ. Cô còn tự trang bị nhiều ứng dụng để học nhanh hơn, đọc Kinh Thánh mỗi ngày và các đoạn trong sách giáo lý. Và cứ thế, cô nhận thấy đức tin Công giáo giúp cô trả lời nhiều câu hỏi có liên quan trong cuộc đời mình. Cô ấy cảm thấy mình được dẫn dắt và nâng đỡ bởi Chúa Thánh Thần, và tin tưởng những gì tôi kể cho cô.

Con gái Kaiya của cô ấy được chuẩn bị rửa tội và rước lễ lần đầu tại trường. Đôi khi con bé cũng có mặt trong những buổi gặp gỡ của chúng tôi, cô bé khiến mẹ mình ngạc nhiên trước kiến thức có được từ khóa học chuẩn bị rước lễ lần đầu. Trong nhà thờ, cô bé giải thích với mẹ ý nghĩa của Ánh sáng Vĩnh cửu: “Đức Giêsu sống trong nhà tạm!” Có lần tôi hỏi đùa cô bé rằng Thỏ Bunny có liên quan gì đến lễ Phục sinh Kitô giáo, cô bé cười lớn và hét lớn: “Dạ không gì cả!”

Ở tổng giáo phận, đã có hai cuộc họp được chuẩn bị cho tất cả những người tân tòng trưởng thành ở Viên. Vào mùa xuân 2022, có khoảng 60 người được xức dầu rửa tội và được rửa tội cách trang trọng. Việc này diễn ra rất kín đáo, chủ yếu vì nghĩ đến những người Hồi giáo trong số các tân tòng; có cả cảnh sát bảo vệ và cấm chụp ảnh.

Anna mỉm cười rạng rỡ sau khi được rửa tội

Ngày diễn ra lễ rửa tội, được cử hành tại Nhà thờ Thánh Phêrô tại Viên, đã đến gần. Chúng tôi chuẩn bị nến trắng, và hai áo trắng là áo rửa tội, và Kaiya làm một vài món quà lưu niệm cho các vị khách mời, đặc biệt là bạn học của cô bé. Ngày rửa tội ấn định vào ngày 1 tháng 6.

Kaiya muốn được rửa tội với tên Maria, nên WanJye chọn Anna làm tên thánh của mình. Ngay trước Lễ, tôi khuyên cô ấy cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Cô ấy đáp, “Kaiya và tôi đã cầu nguyện sáng nay và đã xin điều đó rồi,” Bí tích Rửa tội diễn ra trong một Thánh Lễ gia đình, bao gồm nhiều trẻ em chưa bao giờ dự lễ rửa tội của người lớn. Ngoài bí tích Rửa tội, Wan Jye cũng được Thêm sức và Rước Lễ. Kaiya sẽ rước lễ lần đầu vào tháng 6.

Hầu hết bạn cùng lớp của Kaiya đều có mặt và chung vui với cô bé. Con bé và mẹ đi vào nhà thờ Thánh Phêrô với tư cách là Wan Jye và Kaiya - và trở ra đầy niềm vui với tư cách là Anna và Maria.

Maria đã rất hạnh phúc vì các bạn cùng lớp ở Trường Stella đến dự lễ rửa tội của em

Còn một điều nữa. Khi Wan Jye quyết định rửa tội, cha mẹ cô ở Malaysia không vui chút nào khi con gái họ sắp trở thành người Công giáo, và nói rằng cô và con gái không còn được xem là một phần của gia đình. Nhưng theo thời gian, đã có sự thay đổi ở họ, và họ không còn phản đối nữa. Một ngày kia, cha mẹ cô ấy gọi điện và nói rằng họ đã tìm thấy hai nhà thờ Công giáo gần nhà để Anna và Maria có thể dự Thánh Lễ trong chuyến viếng thăm Malaysia kế tiếp. Và họ nói họ muốn gửi cho mỗi người một Mề đay Huyền nhiệm như món quà rửa tội… Thật vui làm sao!

Anna và tôi tiếp tục gặp nhau thường xuyên. Một con đường mới đã bắt đầu cho cô ấy và con gái Maria.